วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Candy Crush vs นักลงทุน

ใครติด Candy Crush แล้วโดนแม่ด่า นอกจากชวนให้แม่มาติดด้วยอีกคน ก็แนะนำให้อ่านประโยชน์ 10 ด้านล่างนี้ 

คนเขียนก็ช่างคิดนะ (นักลงทุนก็ได้ข้อคิดเหมือนกัน ^^)

การเล่น candy crush สอนเราหลายอย่างเกี่ยวกับการทำธุรกิจในชีวิตจริง... 

1.เงิน(มูฟ)มีจำกัดทำยังไงให้ได้กำไร(คะแนน)สูงสุด ยิ่งใช้เงินน้อย Profit Margin ยิ่งเยอะ มูฟที่เหลือสามารถ Convertเป็นคะแนน เหมือนกำไรที่ได้จากการทำธุรกิจแต่ละปี สามารถเอาไปลงทุน ขยายโรงงาน เครื่องจักรในอนาคตได้ .. ถ้ามี50มูฟ ใช้ครบ50มูฟ คะแนนที่เพิ่มตอนจบ คงไม่ทำให้คุณได้เป็น Top3ของด่านนั้นๆได้แน่.. การวางแผน และใช้มูฟให้น้อยที่สุด จึงเป็นเรื่องสำคัญ

2.อุปสรรค(ชอคโกแลต)มาตลอด มีวิธีวางแผนกำจัดยังไงให้มันหายไปถาวร ถ้าแก้ปัญหาแบบลวกๆ ทำลายแค่ชอคโกแลตใกล้ๆ อุปสรรคนั้น ก้อกลับมาได้อีก แต่ถ้าแก้ที่ต้นเหตุ(ทำลายชอคโกแลตตัวแม่) ปัญหาก็จะไม่กลับมาอีก

3.พัดลมที่คอยเป่าชอคโกแลตก็เหมือน ก็เหมือน Threat จากภายนอกที่ห้ามไม่ได้ ต่อให้เราป้องกันความปลอดภัยภายในของเราดีแค่ไหน เช่น พายุ น้ำท่วม นโยบายรัฐบาล นอกเหนือการควบคุมของเจ้าของธุรกิจจริงๆ

4.connectionสำคัญเสมอในการติดต่อสื่อสารในธุรกิจ ถ้าคุณไม่มีเพื่อนคอยช่วยเหลือ แล้วใครจะให้ชีวิตเพิ่ม หรือ unlock you for more levels อยู่บ้านชวนพ่อแม่พี่น้องเล่น อยู่โรงเรียนชวนเพื่อน อยู่ออฟฟิศชวนเพื่อนในฝ่าย เพื่อนนอกฝ่ายเล่นเยอะๆ ใครให้ช้าตามตัวถึงโต้ะ

5.ยิ่งขยันมาก ยิ่งเป็นที่1ไม่ยาก เล่นมันทั้งวัน ตื่นก็เล่นบนเตียง กินข้าวไป เล่นไป จอก้อเลอะไป เข้าส้วมไม่วาย ด่านยากๆมักจะผ่านในห้องน้ำ แล้วไม่นาน คุณก็จะนำเพื่อนที่เริ่มพร้อมกัน(หรือเพื่อนที่เริ่มเล่นก่อนหลายเดือน)อย่างขาดลอย

6.ตั้งเป้าหมายให้สูงและอย่ากลัว บางด่าน ชอคบอล ต้องลากเจอ ทอฟฟี่ 5 รอบ หรือ เจอชอคบอลด้วยกันเอง (แหม่ กว่าได้แค่ชอคบอลลูกเดียวไม่ต้องเจอใครก็ดีใจเหมือนได้ผ่านด่านแล้วนะ) ลูกลาย60รูป เคลียร์เจลลี่ทั้งจอ ฯลฯ เล่นครั้งแรก อาจจะท้อ ตกเป้าเยอะ เหมือนการทำธุรกิจช่วงปีแรกๆ แน่นอนเรายังไม่มีความเชี่ยวชาญ แต่ไม่นานถ้าเรารู้เทคนิค รู้Flowไหลของลูกอม ลงจอซ้ายล่าง ขึ้นจอขวาบน ไม่เกิน3วัน ผ่านแน่นอน

7.ยิ่งทำมาก ยิ่งรู้มาก ปลาเจอทอฟฟี่ ปลาเจอลาย ปลาเจอชอคบอล ผลลัพท์ต่างกันเยอะ เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับเป้าหมายของเรา

8.เก่งบวกเฮง มาด้วยกันเสมอ บางด่านคำนวนความน่าจะเป็นแทบตาย ยังไงก็ไม่ผ่าน แต่ถ้าทำบุญมาดี เบื้องบนเกิดความสงสาร บทจะปล่อยสีเดียวกันเป็นกระจุก แล้วผ่านได้แบบงงๆก็เจอบ่อยๆ การทำธุรกิจให้ประสบความเสร็จ บางทีความเก่งอย่างเดียวอาจไม่พ

9.โกง คอร์รัปชั่นมีอยู่ทุกวงการ แล้วแคนดี้ครัชจะไม่มีได้ยังไง ถ้าเวลาในการจะได้มาแต่ละ1ชีวิตมันช้านัก ก็ทำให้เข็มนาฬิกามันหมุนเร็วขึ้นสิ

10.กำหนดแผนงานให้ชัดเจน ผู้บริหารที่ดีควรวางแผนว่าจะเล่นเกมส์ถึงกี่โมง ควรเข้านอนกี่โมง อย่าเพลิดเพลินซะจนรู้ตัวอีกทีฟ้าสว่างแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: